Dọn dẹp / vệ sinh nhà cửa là một phần thường xuyên để duy trì một lối sống lành mạnh và giữ gìn vẻ đẹp và không gian của ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, công việc có thể trở nên nhàm chán và khó chịu, đặc biệt là trong cuộc sống đô thị bận rộn, nơi nhà cửa tối tăm, khó có thời gian để trang điểm và căn phòng sạch sẽ gọn gàng như mới.

Giờ làm việc dồn dập và nhiều vấn đề hàng ngày khác khiến bạn đôi khi mất tập trung, trì hoãn công việc và cân nhắc việc dọn dẹp sau thời gian rảnh rỗi. Trên thực tế, bạn nên cố gắng tạo thói quen dọn dẹp thường xuyên. Không chỉ tốt cho môi trường sống của bạn và gia đình mà đây còn là cách rèn luyện thân thể và sự kiên trì rất tốt.

Dù bận rộn đến đâu, bạn vẫn có thể giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ và gọn gàng bằng cách làm theo những điều nên và không nên làm sau đây. Trong bài viết này, Vệ sinh công nghiệp Năm Sao sẽ hướng dẫn độc giả 5 thói quen tốt giúp việc dọn dẹp cuối tuần trở nên nhanh chóng, dễ dàng và lấy lại không gian sống cho ngôi nhà của bạn chỉ sau 20 phút.

1. Sau khi sử dụng, cất đồ đạc lại chỗ cũ, luôn đặt đồ đạc vào đúng vị trí

Bạn có thường cho con mình bày đồ chơi ở phòng khách không? Bạn có thói quen vừa ăn vừa xem TV không? Bạn có thích uống cà phê hoặc trà trong khi làm việc hoặc đọc sách không? Bạn có thản nhiên ném áo khoác, tất, mũ xung quanh nhà không? 

Trên đây là những tình huống và thói quen thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng nó cũng khiến căn phòng trở nên lộn xộn, bừa bộn và mất trật tự. Nếu nó vẫn tiếp diễn, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian dọn dẹp để nó trở lại ngăn nắp và trật tự ban đầu. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tập thói quen cất lại sau khi sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đồng thời mang lại lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của bạn.

2. Giữ thói quen dọn dẹp, nói chung khoảng cách giữa 2 lần vệ sinh không nên quá dài

Chỉ mất vài ngày để bụi tích tụ, đặc biệt là ở các khe hở, cửa sổ và các góc của ngôi nhà. Điều này có nghĩa là bạn cần thường xuyên dọn dẹp và khử trùng nhà cửa. Khoảng cách giữa các lần vệ sinh không được quá dài. Tốt nhất bạn nên dọn dẹp nhà cửa theo quy tắc và hình thành những thói quen tốt. Ví dụ, việc dọn dẹp thường xuyên vào cuối tuần.

3. Thường xuyên vệ sinh hành lang và cửa nhà

Tiền sảnh là nơi bạn hứng nhiều bụi bẩn nhất từ ​​các hoạt động môi trường ngoài trời của bạn. Vì vậy, để ngôi nhà luôn sáng sủa, sạch sẽ, hãy tập thói quen giữ hành lang gọn gàng như: luôn để giày dép, mũ nón, áo mưa đúng nơi quy định, thay thảm chùi chân, vệ sinh khu vực này thường xuyên.

Việc vệ sinh khu vực hành lang sạch sẽ cũng là cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà nhanh chóng và đơn giản mà bạn có thể áp dụng.

4. Giữ phòng ngủ của bạn sạch sẽ và gọn gàng

Phòng ngủ thường là phòng gọn gàng và sạch sẽ nhất trong nhà vì đặc điểm chức năng là không gian ngủ và không gian cá nhân. Nhưng nó cũng có thể trở nên thực sự lộn xộn nếu bạn không thường xuyên thay khăn trải giường sạch sẽ và giặt đồ ngủ của mình. Tập thói quen dọn giường và cất quần áo vào tủ ngay khi thức dậy.

5. Làm sạch sau khi sử dụng

Bạn chắc chắn đã nghe lời khuyên khi nấu ăn: hãy dọn dẹp khi bạn nấu xong. Trên thực tế, việc nấu nướng thường đi kèm với việc lau rửa bát đĩa, xoong nồi bẩn. Đó là một thói quen hàng ngày, và để tiết kiệm thời gian cũng như tránh sự trì hoãn và lười biếng, hãy dọn dẹp ngay những chiếc xoong, chảo đã nấu và bỏ đi những món không còn dùng đến. Việc rửa bát sau bữa ăn sẽ đỡ vất vả và khó chịu hơn.